top of page

อยากทำธุรกิจจะซื้อ Homeoffice หรือ อาคารพาณิชย์ ดี?


หากคุณกำลังเริ่มต้นธุรกิจเป็นของตนเอง และกำลังมองหาออฟฟิศ แต่ยังชั่งใจอยู่ว่าจะซื้อในรูปแบบอาคารพาณิชย์ หรือเป็นโฮมออฟฟิศดี โครงการเพียวปาล์ม มีตัวช่วยในการพิจารณา แยกเยะข้อดี-ข้อด้อย ของ อสังหาฯ ทั้งสองแบบ ตามหลักการและเหตุผลเพื่อให้การตัดสินใจในครั้งนี้ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง

ทำเล เมื่อก่อนบรรดาผู้ประกอบการ SME ทั้งหลาย จะนิยมซื้อหรือเช่าอาคารพาณิชย์หรือตึกแถวกันเป็นส่วนใหญ่ นั่นอาจเป็นเพราะยังไม่มี อสังหาฯ ในรูปแบบโฮมออฟฟิศขึ้น ดั่งเช่นในปัจุบัน และส่วนใหญ่ทำเลที่ตั้งของตึกแถวจะตั้งในย่านชุมชน อย่างตลาด ใกล้โรงเรียน หมู่บ้าน ซึ่งเหมาะกับกลุ่มสตาร์ทเตอร์ ที่ต้องการประกอบธุรกิจ ค้าขาย เปิดร้านเสริมสวย ขายของชำ หรือร้านอาหาร เป็นต้น เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวจำเป็นต้องอยู่ในทำเลที่พลุกพล่าน ส่วนโฮมออฟฟิศซึ่งเป็นรูปแบบที่พัฒนาในช่วงหลังๆ ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหมู่บ้านจัดสรร และมักจะอยู่รอบนอกพื้นที่ชุมชน ดังนั้น โฮมออฟฟิศจึงค่อนข้างเหมาะกับการทำสำนักงาน ที่ต้องการพื้นที่ความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง

ดีไซน์ หากสิ่งที่คุณกำลังมองหาคือการออกแบบที่มีสไตล์ หรือดีไซน์ที่สวยงาม อาคารพาณิชย์หรือตึกแถวโดยทั่วไปจะสู้โฮมออฟฟิศไม่ได้ ที่เห็นเด่นชัดสุดคงหนีไม่พ้น การออกแบบพื้นที่จอดรถ ที่เป็นปัญหาหนักอกของเจ้าของกิจการ เนื่องจากหาที่จอดรถไม่ได้ จำเป็นต้องอาศัยตามตรอกซอกซอยใกล้ๆ ตึกแถวนั้นๆ เป็นที่ จอดชั่วคราว และถึงแม้ว่าเจ้าของตึกแถวบางรายแก้ปัญหาด้วยทำทางลาดเอียงให้รถขึ้นไปจอดได้ แต่ดูจะเป็นการเอาตัวรอดของผู้อยู่อาศัยมากกว่า เพราะค่อนข้างเสี่ยงกับการถูก กทม.ส่งจดหมายตักเตือน เนื่องจากต้องไปขุดเจาะฟุตบาท เป็นต้น ส่วนเรื่องการออกแบบสถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายใน อันนี้ยอมรับว่าหน้าตาของตึกแถวถูกพัฒนาให้สวยงาม คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยมากกว่าเมื่อก่อนค่อนข้างมาก ในขณะที่ดีไซน์ของโฮมออฟฟิศจะมีความสวยงามมากกว่า และค่อนข้างรองรับข้อบกพร่องของตึกแถวในเรื่องที่จอดรถ โดยบางโครงการสามารถจอดได้ถึง 5 คันเลยทีเดียว แถมยังออกแบบให้พื้นที่ชั้นบนรองรับการอยู่อาศัยได้อีกด้วย

ราคา เรื่องของราคา ทั้งอาคารพาณิชย์ (ตึกแถว) และโฮมออฟฟิศในปัจจุบันถือว่าไล่เลี่ยกันเลยทีเดียว โดยตึกแถว 3-4 ชั้น ตั้งอยู่ในย่านชุมชน มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 4-5 ล้านบาท หรือถ้าอยู่ติดถนนใหญ่ ราคาอาจจะสูงได้ถึงหลักสิบล้าน ส่วนโฮมออฟฟิศ ส่วนใหญ่นอกจากเรื่องของปัจจัยทำเลที่ตั้งแล้ว รูปแบบ ดีไซน์ นั้นก็ส่งผลให้มีราคาค่อนข้างสูง โดยเริ่มต้นที่ 8-10 ล้านขึ้นไป ดังนั้นกลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่จะซื้อโฮมออฟฟิศ จึงต้องกระเป๋าหนักสักหน่อย แต่ถ้าหากพิจารณาดีๆ เปรียบเสมือนได้ทั้งออฟฟิศและบ้านหรูในอาคารเดียวกันเลยทีเดียว

จากข้อมูลเบื้องต้นทั้งทำเล ราคา และงานดีไซน์ สามารถสรุปได้ว่า การจะเลือกซื้ออาคารพาณิชย์หรือโฮมออฟฟิศนั้น ต่างต้องรู้ถึงความต้องการของผู้ซื้อเป็นสำคัญ หากเน้นทำธุรกิจค้าขาย ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่จอดรถมากมาย แต่ต้องอยู่ในย่านชุมชน คนพลุกพล่าน และมีงบประมาณการซื้ออย่างน้อย 4-5 ล้านบาท แนะนำให้เลือกอาคารพาณิชย์ ส่วนเหล่าผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการออฟฟิศ และบ้านในที่เดียวกัน แนะนำให้เลือกโฮมออฟฟิศ เพราะนอกจากจะสะดวกเรื่องที่จอดรถแล้ว ฟังก์ชั่นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยถือว่าค่อนข้างรองรับความต้องการเลยทีเดียว ทั้งการออกแบบ หรือแม้กระทั้งรายละเอียดอย่างการเดินสาย Lan เจ้าของโปรเจคมักจะเตรียมไว้ให้แล้ว แต่อาจจะต้องเผชิญราคาขายที่ค่อนข้างสูงสักหน่อย

แต่ช้าก่อน ใครอยู่แถว "ทิพวัลย์-เทพารักษ์ - ศรีนครินทร์" อาคารพาณิชย์กึ่งทาวน์โฮม 3 ชั้น โครงการเพียวปาล์ม PRESALE ลดจริง! 2 แสนบาท "ไม่มีดอกจันจำกัดเพียง 3 หลังเท่านั้น " โทร. 097-153-5031 สอบถามข้อมูล Inbox หรือ ได้ช่องทางนี้ add line@ คลิ้ก -> https://goo.gl/A7o8TJ Website คลิ้ก ->https://www.fdpropertygroup.com/

Follow Us
Recent Posts
Archive
Catagory

Home Office 3 ชั้น ใกล้ร.ร.
โครงการ เพียว ปาล์ม (เทพารักษ์-ศรีนครินทร์)

ใกล้โรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ทิพวัล ฯ

bottom of page