top of page

ชาวเน็ตสงสัย? Forbes ให้Kylie Jenner เป็น 1 ในผู้หญิงที่สร้างรายได้ด้วยตัวเองได้มากที่สุด

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่Forbes นิตยสารชื่อดังระดับโลก ได้ประกาศรายชื่อ "ผู้หญิงที่สร้างรายได้ด้วยตัวเอง (Self-made)ได้มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ปี2018" นั้น ก็ปรากฎชื่อของเน็ตไอดอลชื่อดังอย่าง Kylie Jenner สาวฮอตจากตระกูล Jenner-Kardashian ขึ้นหราอลังการบนนิตยสารForbes ทำให้เกิดคำถามบนโลกออนไลน์ว่า “จะบอกว่านางรวยด้วยตัวเองได้ไง ในเมื่อพื้นทางครอบครัวนางก็ออกจะร่ำรวยโคตรๆปานนั้น” บ้างก็ว่า “เจ้Kim Kardashian West กับแม่นั่นแหละ ที่ช่วยปั้นนางต่างหาก”

เพื่อความเข้าใจตรงกัน Forbesเลยออกมาชี้แจงว่า เฮ้ย! “รวยด้วยตัวเอง” เนี่ย เค้าหมายถึงคนที่สร้างหรือเปิดกิจการขึ้นด้วยตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวว่าพ่อแม่เค้ารวยไม่รวย ตราบใดที่คนๆนั้นไม่ได้สืบทอดกิจการหากินกับธุรกิจที่พ่อแม่สร้างมา หรือไม่ได้เงินมรดกมาทำทุนซะทั้งหมด เค้าก็ถือว่า “รวยด้วยตัวเอง” นะจ๊ะ ฉะนั้น ชีKylie ถือว่าผ่านฉลุย

หลังจากที่Forbesได้ขี้แจงให้เหล่าชาวเน็ตขี้สงสัยได้กระจ่างแล้ว ก็ยังดึงโพลในอดีตที่มีการให้คะแนนเหล่าเศรษฐีที่รวยที่สุดในสหรัฐฯ จำนวน 400 คน ออกมาย้ำกระแสอีก โดยในโพลนั้นมีการจัดลำดับคะแนน 1-10 ให้กับเหล่าเศรษฐี400คน เกณฑ์ไล่ตั้งแต่ 10คะแนน=ให้คนที่เกิดมายากจนและใช้ชีวิตผ่านความยากลำบากมาแล้ว ส่วน 1คะแนน=ให้คนที่มีพร้อมทุกอย่างแล้วตั้งแต่เกิด ตัวอย่างบุคคลที่Forbesให้10เต็มคือ Oprah Winfrey (อย่างที่เราเคยรู้กันว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ชีวิตนางนั้นพีคจริงๆ) ส่วนKylieที่เป็นประเด็นนั้น Forbesประเมินให้ 7 คะแนนเลยนะเออ! คะแนนที่หักไปส่วนนึงก็เพราะว่าKylie มาจากครอบครัวที่ร่ำรวยจริงๆนั่นแหละ

นอกจากKylieแล้ว Forbesยังให้คะแนนผู้หญิงที่รวยด้วยตัวเองในรายชื่ออีก 60คนด้วยนะ (ไปดูเลยว่ามีใครได้เท่าไหร่กันบ้าง>>> https://www.forbes.com/self-made-women/#131e751c6d96 )

ตัวอย่างเกณฑ์การให้คะแนนของForbesก็เช่น

6 คะแนน ให้ผู้บริหารรับจ้างระดับสูง หรือนักลงทุน ที่ไม่ได้สร้างกิจการนั้นขึ้นมาด้วยตัวเองอย่าง Meg Whitman (อดีตCEOและผู้บริหารระดับสูง ของบริษัทระดับโลกอย่างEbay, P&G, Walt Disney etc. ปัจจุบันเป็นผู้บริหารให้HP และเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้หญิงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนนึงในสหรัฐฯ)

7 คะแนน ให้คนที่สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง แต่มีพื้นฐานครอบครัวร่ำรวย มีทุนให้ตั้งต้นแล้ว อย่าง Kylie Jenner

8 คะแนน ให้คนที่สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง มาจากครอบครัวฐานะปานกลาง-ดี อย่าง Katie Rodan (ดร.สาวสวยผู้เชี่ยวชาญด้านSkincare ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์เวชสำอางค์ชื่อดังอย่าง Proactiv และ Rodan + Fields)

9 คะแนน ให้คนที่สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง โดยเติบโตมาในครอบครัวกลุ่มใช้แรงงาน เรียกว่าแทบจะไม่มีทุนติดมือมาเลย อย่างEren Ozmen (เจ้าของบริษัทอิเล็กทรอนิกยักษ์ใหญ่อย่าง Sierra Nevada Corporation หรือ SNC สตรีผู้อยู่เบื้องหลังกระสวยอวกาศ Dream Chaser)

10 คะแนน ให้คนที่สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง ที่ไม่ได้แค่เติบโตมาในครอบครัวที่ยากจนข้นแค้นเท่านั้น แต่ผ่านความลำบากและอุปสรรคมาอย่างโชคโชนด้วย อย่างOprah Winfrey

"ว่าแต่ ถ้าเป็นหญิงแกร่งอย่างเรา จะให้คะแนนตัวเองเท่าไหร่กันดีนะ?"

บทความจาก Kerry Dolan @Forbes

แปลและเรียบเรียงโดย Honey K.

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ Fanpage : www.facebook.com/fdpropertygroup

โครงการ เพียว ปาล์ม (เทพารักษ์-ศรีนครินทร์)

อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ใกล้โรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ, โรงเรียนเซ็นโยเซฟ ทิพวัล

โทร. 097-153-5031

Follow Us
Recent Posts
Archive
Catagory

Home Office 3 ชั้น ใกล้ร.ร.
โครงการ เพียว ปาล์ม (เทพารักษ์-ศรีนครินทร์)

ใกล้โรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ทิพวัล ฯ

bottom of page