top of page

มาตรการ เยียวยาโควิดช่วยลูกหนี้รายย่อยระยะ 2


แม้สถานการณ์โควิดในไทยจะดีขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ก็ทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบจำนวนมาก ไม่มีรายได้เพียงพอที่จะชำระหนี้ให้กับทางธนาคาร ทาง ธปท.จึงออกมาตการเยียวยาโควิด มาช่วยลูกหนี้รายย่อย ระยะที่ 2 เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีผลกระทบจากการเงินในช่วงโควิดระบาดนี้ และไม่เป็น NPLs มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

📍โดยลูกหนี้ที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางต่างๆ ของผู้ให้บริการทางการเงิน เช่น แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ Call Center หรือส่งข้อความ SMS

ประเภทสินเชื่อ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง ✅ สินเชื่อเช่าซื้อ ไม่จำกัดวงเงิน (เดิม มอเตอร์ไซต์ไม่เกิน 35,000 บาท และ รถยนต์ 250,000 บาท เลื่อนชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย) 3 เดือน หรือลดค่างวดโดยขยายเวลาชำระหนี้ ✅ สินเชื่อบ้าน ไม่จำกัดวงเงิน (เดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท) เลื่อนชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย) 3 เดือน หรือเลื่อนชำระเงินต้น 3 เดือน และพิจารณาดอกเบี้ยให้ตามความเหมาะสม หรือลดค่างวดโดยขยายเวลาการชำระหนี้ 📍 การช่วยเหลือตามมาตรการขั้นต่ำข้างต้นจะไม่ถือว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้ จึงไม่สามารถเรียกเก็บเบี้ยปรับ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ และในกรณีที่ลูกหนี้ประสงค์จะชำระหนี้ก่อนกำหนด จะต้องไม่มีการคิดค่าเบี้ยปรับ

✅ บัตรเครดิต เปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาว 48 งวด หรือขยายเวลาชำระหนี้ ดอกเบี้ยไม่เกิน 12% (พิจารณาให้ใช้วงเงินที่เหลือตามความสามารถในการชำระหนี้) ✅ สินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีวงเงินหมุนเวียน เช่น บัตรกดเงินสด ลดอัตราผ่อนขั้นต่ำ ตามความสามารถในการชำระหนี้ หรือเปลี่ยนสินเชื่อระยะยาว 48 งวด หรือขยายเวลาชำระหนี้ ดอกเบี้ยไม่เกิน 22% (พิจารณาให้ใช้วงเงินที่เหลือตามความสามารถในการชำระหนี้) ✅สินเชื่อส่วนบุคคลที่ผ่อนชำระเป็นงวด และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ให้ลดค่างวดอย่างน้อย 30% โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22% 📍 การช่วยเหลือตามมาตรการขั้นต่ำข้างต้นจะไม่ถือว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้ จึงไม่สามารถเรียกเก็บเบี้ยปรับ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ และในกรณีที่ลูกหนี้ประสงค์จะชำระหนี้ก่อนกำหนด จะต้องไม่มีการคิดค่าเบี้ยปรับ 📍กรณีที่ลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามสัญญา หรือมาตรการขั้นต่ำ หรือมาตรการอื่นให้ผู้บริการทางการเงินเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้ 📍ผู้ให้บริการทางการเงินต้องจัดให้มีแผนปรับโครงสร้างหนี้เป็นลักษณะเดียวกับคลินิกแก้หนี้สำหรับลูกหนี้ที่เป็น NPL

 

📍 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 จนถึง 31 ธันวาคม 2563 แหล่งข้อมูลอ้างอิง www.bot.or.th

Follow Us
Recent Posts
Archive
Catagory

Home Office 3 ชั้น ใกล้ร.ร.
โครงการ เพียว ปาล์ม (เทพารักษ์-ศรีนครินทร์)

ใกล้โรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ทิพวัล ฯ

bottom of page